top of page
Search
  • Writer's pictureMindMani

จ.ส.อ.วัฒนะ เมืองแก้ว


สังกัด            ผบ.หมู่ ร.25 พัน 2 ช่วยราชการ สังกัดกองร้อย ทพ.ที่ 4516 

                     กรม ทพ.ที่ 45

วันที่พลีชีพ   14 กรกฎาคม พ.ศ.2558

อายุ               35    ปี

ครอบครัว    เป็นบุตรชายนายประคอง นางบุญหนุน เมืองแก้ว มีพี่น้อง 3 คน คือ พี่สาว

                   คุณนันทนา - จ.ส.อ.วัฒนะ - น้องสาว ส.ต.ญ.วีระมล เมืองแก้ว

ที่อยู่            73 หมู่ 14 ตำบลท่าข้าม อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

เหตุการณ์    คนร้ายลอบวางระเบิดขณะนั่งรถยนต์กระบะของสังกัด พร้อม ร.อ.สวัสดิ์ สมศรี ผบ.ร้อย และกำลังพลรวม 8 นาย เพื่อออกลาดตระเวนรักษาความสงบเส้นทาง โดย ผบ.ร้อย และกำลังพลบาดเจ็บสาหัสรวม 6 นาย เหตุเกิดในพื้นทีบ้านตราแดะ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส


การร่วมสดุดีวีรบุรุษเพื่อสันติที่ปลายด้ามขวาน

คุณนันทนา เมืองแก้ว พี่สาวได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า จ.ส.อ.วัฒนะ เป็นลูกกตัญญู สาเหตุหลักข้อหนึ่งที่ทำให้สมัครรับราชการเป็นทหารคือ ต้องการให้คุณพ่อเลิกบุหรี่และรักษาคำสัญญากับคุณพ่อไว้เท่าชีวิต เป็นคนเสียสละและกล้าหาญ แม้ในขณะปฏิบัติหน้าที่ ก็จะเสียสละให้เพื่อนร่วมงานได้นั่งในรถหุ้มเกราะ ส่วนตนเองอยู่ด้านนอกรถ จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตเพียงคนเดียว โดยกำลังพลร่วมภารกิจเดียวกันบาดเจ็บสาหัส 6 นาย

       โครงการฯ มีความภาคภูมิใจที่ได้มอบสิ่งล้ำค่า ที่มีความหมายยิ่งต่อคุณพ่อประคอง คุณแม่บุญหนุนและเป็นความภาคภูมิใจให้แก่ครอบครัวเมืองแก้วต่อไป


ประวัติ จ.ส.อ.วัฒนะ เมืองแก้ว

       สำหรับประวัติ จ.ส.อ.วัฒนะ เมืองแก้ว ตำแหน่ง ผบ.หมู่ ปก.มว.ปล.ร้อย อวบ.ร.25 พัน 2 เกิดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2524 อายุ 34 ปี สถานะโสด เป็นบุตรของนายประคอง นางบุญหนุน เมืองแก้ว มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 3 คน โดย จ.ส.อ.วัฒนะ เมืองแก้ว เป็นบุตรคนที่ 2 มีพี่สาว 1 คนและน้องสาว 1 คน จบการศึกษาระดับ ปวส.จากเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ และจบการศึกษาทางทหาร จาก ร.ร.นายสิบทหารบก เหล่า ร.รุ่นที่ 4 ปี พ.ศ.2543 เมื่อจบได้บรรจุเข้ารับราชการครั้งแรกที่ ร.25 พัน 2 ค่ายรัตนรังสรรค์ อ.เมือง จ.ระนอง และได้มาช่วยราชการสายงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หน่วย ฉก.ทพ.45 ตั้งแต่ 1 ม.ค.58 โดยปฏิบัติหน้าที่เป็น รอง ผบ.ร้อย ฉก.ทพ.4516

       ในวันเกิดเหตุ วันที่ 14 ก.ค.58 คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด จนท.ทหารพราน ชุด ทพ.4516 ขณะลงเส้นทาง บนถนนสาย บ.ตราแดะ ม.5 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จว. นราธิวาส

(ขอขอบคุณข้อมูลประวัติจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์)

 


33 views0 comments
bottom of page