top of page
Search
  • Writer's pictureMindMani

น.ท.บุญช่วย อินบุตร


สังกัด            ผู้บังคับชุดลาดตระเวนเดินเท้า หน่วยเฉพาะกิจที่ 32 

                     หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

วันที่พลีชีพ    21 มีนาคม 2550 เวลา 04.30 น.

อายุ               33 ปี

ครอบครัว    บิดาชื่อ นาย สำราญ อินบุตร มารดาชื่อ นางนวย อินบุตร ภรรยาชื่อ นางดาหวัน

                    และมีบุตรชาย 1 คน ชื่อ เด็กชาย ชานนท์ อินบุตร อายุ 7 ปี

ที่อยู่             75 หมู่ที่ 2 ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดหนองคาย

เหตุการณ์   พันจ่าตรีบุญช่วย อินบุตร เคยถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดหมายเอาชีวิตหลายครั้งดังเช่น เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2550 ถูกลอบวางระเบิดขณะทำการลาดตระเวนคุ้มครองเส้นทางถนนสายบาเจาะ - บ้านทอน ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2550  ถูกลอบวางระเบิดขณะทำการตรวจสอบเหตุเพลิงไม้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2550 ถูกลอบวางระเบิดขณะทำการลาดตระเวนบนถนนสายบ้านชูโว - บ้านตันหลง ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ถูกลอบวางระเบิดที่ผ่านมา มิได้ทำให้พันจ่าตรีบุญช่วย อินบุตร เกรงกลัวต่ออันตรายที่ จะเกิดขึ้นกับตนเองแต่ประการใด ยังคงปฏิบัติหน้าที่ป้องกันอธิปไตยและ รักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ ด้วยความกล้าหาญ

         จนเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2550  พันจ่าตรี บุญช่วย พร้อมกับชุดปฏิบัติการได้รับคำสั่งให้เข้าทำการพิสูจน์ทราบ การขนย้ายระเบิด เข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ และในขณะทำการพิสูจน์ทราบได้เกิดการประทะกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบริเวณบ้านดูกู หมู่ 3 ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้ พันจ่าตรี บุญช่วย อินบุตร เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ กระทรวงกลาโหมได้มอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติราชการเพื่อชาติ เรียกว่า บางระจันทร์ ให้แก่ พันจ่าตรี บุญช่วย อินบุตร พระราชทานเครื่องราชอิสริภาภรณ์ชั้นตริตราภรณ์ช้างเผือก และกองทัพเรือได้พิจารณาปูนบำเหน็จ ด้านสิทธิกำลังพลสูงสุดเลื่อนชั้นเงินเดือน 9 ขั้น เลื่อนยศจากพันจ่าตรีเป็นนาวาโท  อีกด้วย

การร่วมสดุดีวีรบุรุษเพื่อสันติที่ปลายด้ามขวาน


       เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 คุณดาหวันได้มารับอัฐิมณีและอัฐิภาพของ น.ท.บุญช่วย อินบุตร ด้วยตัวเอง ที่กองบัญชาการนาวิกโยธิน โดยมี พลเรือตรี เกรียงเดช รัตนปัญญากุล รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและ ดร.กุลจิรา สุจิโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไมนด์มณี จำกัด เป็นประธานในการมอบอัฐิมณีและภาพอัฐิภาพ ให้กับทายาทผู้เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ณ ห้องชลยุทธโยธิน กองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี คุณดาหวันได้กล่าวแสดงความรู้สีกที่มีสิ่งแทนท่านสำหรับส่งมอบให้กับลูกชายที่จะดำเนินตามรอยเป็นนายทหารเหมือนพ่อ



10 views0 comments
bottom of page