top of page
Search
  • Writer's pictureMindMani

พล.ต.อ.สมเพียร ภูวพงษ์พิทักษ์

Updated: Nov 28, 2019


วันที่พลีชีพ   12 มีนาคม พ.ศ.2553

อายุ              59 ปี

ครอบครัว เป็นบุตรคนที่ 4 ใน 10 คน ของนางไกร ชาวบ้านวังใหญ่ จังหวัดสงขลา กับนายโกว แซ่เจ่ง ชาวจีนอพยพมาจากไหหลำ เมื่อแรกเกิดมีชื่อว่า "เนี้ยบ แซ่เจ่ง ชื่อจริงว่า สมเพียร ถูกตั้งโดยครู เมื่อครั้งเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนวังใหญ่ ส่วนนามสกุล "เอกสมญา" ได้เปลี่ยนเมื่อเข้าเรียนโรงเรียนตำรวจ โดยอาศัยใช้นามสกุลของนายตำรวจผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง พล.ต.อ.สมเพียร สมรสกับ นางสาวพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ บุตรสาวของนายตำรวจโรงพักปันนังสตา มีบุตรชาย 4 คนได้แก่ นายชุมพล เอกสมญา, นายเสรฐวุฒิ เอกสมญา, นายอรรถพร เอกสมญา และ ส.ต.ท.โรจนินทร์ ภูวพงศ์พิทักษ์ 

ที่อยู่             31 ซอย 7 ถนนกาญจนวนิช ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา


เหตุการณ์  วันที่ 12 มีนาคม 2553 ในขณะที่ พล.ต.อ.สมเพียร นั่งรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าไฮลักซ์วีโก้ 4 ประตู สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน กข 9302 ยะลา พร้อมลูกน้อง 3 นาย และ อส.คนสนิท อีก 1 นาย คือ ร.ต.ท.กิตติศักดิ์ โรมา รอง สว.สส.สภ.บันนังสตา, ด.ต.โสภณ อินทรบวร และ ส.ต.ท.ระวิกรณ์ สังข์ศิริ และ อส.อับดุลอาซิ กาจะลากี ออกไปติดตามหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หลังทราบข่าวว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ได้ออกมาเคลื่อนไหวในพื้นที่ เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายครั้งใหญ่ เมื่อขับรถยนต์มาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม จำนวน 5-8 คน กดระเบิดที่ฝังไว้ และใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ จำนวนหลายชุด เกิดการปะทะกันประมาณ 10 นาที เมื่อกำลังเสริมเข้าไปกลุ่มคนร้ายได้ล่าถอยเข้าไปในป่า ทั้งหมดถูกลำเลียงทั้งทางรถยนต์ และทางเฮลิคอปเตอร์เป็นการด่วน แรงระเบิดและคมกระสุนส่งผลให้ พล.ต.อ.สมเพียร ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตที่ รพ.ศูนย์ยะลา สิริอายุ 59 ปี ส่วนลูกน้องคนสนิท 4 นาย บาดเจ็บสาหัสส่วน ด.ต.โสภณ อินทรบวร เสียชีวิตในเวลาต่อมา และได้รับพระราชทานยศ พลตำรวจเอก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 1 ประถมาภรณ์มงกุฎไทย เป็นกรณีพิเศษ

ต่อมา เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เจ้าหน้าที่สามารถยิงคนที่ทำ พล.ต.อ.สมเพียร เสียชีวิตได้, เป็นแกนนำระดับสูงชื่อ มะแอ อภิบาลแบ ที่มีคดีอยู่ 28 คดี

(ที่มา:  https://th.wikipedia.org/wiki/สมเพียร เอกสมญา)


       21 พย 2559 โครงการร่วมสดุดีวีรบุรุษเพื่อสันติที่ปลายด้ามขวานรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่คุณพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ ภรรยาท่าน พล.ต.อ.สมเพียร ภูวพงษ์พิทักษ์ (เอกสมญา) ได้นำอัฐิของท่าน จ่าเพียร นักสู้… แห่งเทือกเขาบูโด มาให้ทำอัฐิมณีและอัฐิภาพของท่าน เพื่อเป็นสิ่งล้ำค่าแทนความรักและความภาคภูมิใจ ที่มีคุณค่ายิ่งในครอบครัวภูวพงษ์พิทักษ์

ต้นปี พ.ศ.2560 บริษัทฯ ได้ส่งอัฐิภาพและอัฐิมณีของท่านพล.ต.อ.สมเพียร พร้อมใบรับรองอัฐิมณีและอัฐิที่เหลือให้กับครอบครัว แต่คุณพิมพ์ชนาได้ส่งอัฐิมณีกลับมาอีกครั้ง เพื่อสั่งทำตัวเรือนล้อมรัก ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำส่งมอบให้เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2560 โดยคุณพิมพ์ชนาได้กรุณามารับด้วยตัวเองที่บูธ CremainGem อัฐิมณี ที่เอ็มควอเทียร์แกลลอรี และได้กล่าวแสดงความรู้สีกที่มีสิ่งแทนท่านอย่างแท้จริงอยู่เคียงข้างอีกครั้ง




10 views0 comments
bottom of page